BY Nuttawut Apiratwarakul
22 Mar 18 12:12 pm

Riot จับมือ Blizzard และ Twitch สู้สงคราม Toxic บนโลกออนไลน์

3 Views

รวมทีม Avengers ต้านกองทัพเกรียนบนโลก Online Gaming 

เป็นเวลายาวนานหลายปีที่เหล่าบริษัทเกมต่างพากันพยายามหาวิธีต่อสู้จัดการกับพฤติกรรมเกรียนก่อกวนหรือเหล่าผู้เล่น “ปากเสีย” ที่เรียกกันว่าอาการ Toxic บนเกมออนไลน์ มีความพยายามหาทางหลายวิธีเพื่อยับยั้งพฤติกรรม Toxic ทั้งการแบน การให้รางวัลผู้เล่นพฤติกรรมดี ซึ่งทั้งหมดก็ได้ผลมกาน้อยแตกต่างกันไป

ล่าสุดบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ทั้งหลายอันประกอบไปด้วยทั้ง Riot, Blizzard, Epic, CCP, Twitch และบริษัทเกมอื่นๆอีกกว่า 30 บริษัทได้รวมตัวกันก่อตั้งสมาคมในชื่อ The Fair Play Alliance โดยมีเป้าหมายคือการแบ่งปันผลการวิจัยในการต่อต้านพฤติกรรม Toxic ของผู้เล่นและสร้างสังคมเกมที่น่าอยู่ให้เกิดขึ้น

เป้าหมายคือการสร้างมาตรฐานพฤติกรรมของผู้เล่นระหว่างทุกบริษัทและสร้างความเข้าใจในปัญหาพฤติกรรมแย่ๆของผู้เล่นภายในเกม เราหวังว่าต่อไปนี้เหล่านักพัฒนาจะไม่ต้องมาเริ่มต้นจากศูนย์ในการสร้างเกมออนไลน์เกมใหม่

ปัญหานี้ถือเป็นปัญหาใหญ่ ทั้งในบริบทด้านสังคมและอุตสาหกรรมเกม วัฒนธรรมกำลังเปลี่ยนไปและพวกเราก็พยายามหาทางออก การเป็นบริษัทเดียวที่ก้าวออกมาแล้วบอกเราจะเป็นผู้รับผิดชอบเองถือเป็นเรื่องน่ากลัวดังนั้นมันจะดีกว่าถ้าเราใช้โอกาสนี้เดินหน้าไปพร้อมกันทั้งวงการ

Kimberly Voll เจ้าของตำแหน่ง senior technical designer ให้สัมภาษณ์กับเว็บ kotaku เอาไว้

ณ ปัจจุบันกลุ่มพันธมิตร The Fair Play Alliance ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและน่าจะต้องใช้เวลาอีกสักพักใหญ่ๆกว่าเราจะได้เห็นอะไรที่เป็นรูปเป็นร่างชัดเจนจากการรวมกลุ่มครั้งนี้ 

 

 

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top