BY TheStarrySky
10 Oct 19 2:19 pm

Riot แสดงจุดยืน ไม่เคยห้ามพิธีกรพูดคำว่า “Hong Kong” หวั่นเหตุซ้ำรอย Blizzard

3 Views

Riot Game ผู้พัฒนา และผู้ให้บริการเกม MOBA แถวหน้าของโลกอย่าง League of Legends ที่ในตอนนี้กำลังมีงานใหญ่ที่สุดของตนอย่าง LoL Worlds 2019 ออกมาแสดงท่าทีถึงเรื่องการใช้คำของบรรดาพิธีกรในงาน เพื่อสยบข่าวลือและปัญหาต่าง ๆ ที่อาจตามมาในอนาคต

โดยความกังวลและเรื่องราวทั้งหมด เกิดขึ้นในระหว่างรอบ Play-in ของงาน ดูเหมือนผู้ดำเนินรายการจะหลีกเลี่ยงไม่พูดคำว่า “Hong Kong” ในระหว่างการถ่ายทอดสด (ในหลาย ๆ ครั้ง) ตามตัวอย่างด้านล่างนี้  

ซึ่งทำให้ในการแข่งรอบ Play-in ที่มีทีมจากฮ่องกงเข้าร่วมด้วยอย่าง Hong Kong Attitude ที่เคยอยู่ร่วมสาย C กับ MEGA ทีมจากประเทศไทยมาแล้ว จากชื่อทีมที่ควรจะถูกเรียกเต็ม ๆ ก็เหลือแค่ HKA แทน ทำให้แฟน ๆ ตั้งข้อสังเกตว่า นี่อาจเป็นคำสั่งของ Riot ที่ห้าม หรือขอความร่วมมือให้พิธีกรหลีกเลี่ยงการใช้คำนี้ โดยเกรงว่าอาจทำให้เกิดปัญหาบานปลายแบบในกรณีของ Blizzard ก็เป็นได้

สัญลักษณ์ประจำงาน Worlds 2019 (ซ้าย) และ Logo ทีม Hong Kong Attitude ขวา

ล่าสุด Ryan Rigney หนึ่งในทีมงานของ Riot ก็ได้ออกมาแสดงท่าที ว่าทาง Riot นั้นไม่เคยห้าม หรือสั่งการใด ๆ ที่เป็นการบังคับพิธีกรไม่ให้พูดคำว่า Hong Kong โดยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านมาเป็นเพียงการย่อคำของตัวพิธีกรเองเท่านั้น และยอมรับว่านี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และจะดำเนินการพูดคุยกับบรรดานักพากย์ทุกท่านอีกครั้งเพื่อให้เข้าใจตรงกัน

https://twitter.com/RKRigney/status/1182053825948995584?s=20

 

โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนี้กับ Blizzard ก็เรียกได้ว่าเป็นหายนะอย่างแท้จริง โดยเริ่มโปรเพลเยอร์เกม Hearthstone นาย Ng Wai Chung หรือชื่อในเกมว่า Blitzchung ได้ออกมาสัมภาษณ์หลังจบการแข่งขัน Grandmasters พร้อมกับลักษณะการแต่งกายสวมหน้ากากกันแก๊สและแว่นตากันฝุ่น ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงสถานการณ์ของการประท้วงในฮ่องกงปัจจุบัน และกล่าวสนับสนุนให้ “ปลดปล่อย” เกาะฮ่องกงเป็นอิสรภาพท่ามกลางการสัมภาษณ์ นำไปสู่การบอยคอตครั้งใหญ่และรุนแรงของแฟน ๆ อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน (อ่านต่อได้ที่นี่)

เหตุการณ์ที่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้

ทั้งนี้ LoL อันเป็นผลงานของ Riot Game ในตอนนี้ก็ได้อยู่ภายใต้ร่มเงาของ Tencent จากจีนแผ่นดินใหญ่ ทำให้หลาย ๆ คนก็กังวลในเรื่องนี้อยู่ไม่น้อย เพราะแน่นอนว่าลูกค้าหลักของค่ายก็คือเหล่าผู้เล่น LoL ในประเทศจีนนั้นเอง จึงเป็นเหตุผลที่ทางค่ายจึงต้องออกมาระงับความเข้าใจผิดนี้อย่างทันควัน เพื่อไม่ให้กระทบกับงาน Worlds 2019 ที่ใกล้จะเข้าสู่ช่วงหลักในเร็ว ๆ นี้ และกับอนาคตของค่ายทั้งหมดด้วย

สำหรับงาน Worlds ก็จะเข้าสู่ช่วง Main Event ในวันที่ 14 ต.ค. ที่กำลังจะมาถึง โดยจะแข่งไปต่อเนื่อง จนกระทั่งเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศในวันที่ 10 พ.ย. ชิงเงินรางวัลรวมมากกว่า 6 ล้านเหรียญฯ (จากการประมาณการจากปีที่แล้ว) แฟน ๆ LoL อย่าพลาดชม

Pathiphan Tepinta

Related posts

Read More
Back to top