BY TheStarrySky
5 Jun 19 11:19 am

RoV 10vs10 : คุยกันหลังอัพเดท บัพ-เนิร์ฟ เเละการเปลี่ยนเเปลงต่าง ๆ

52 Views

กลับมาพบกันอีกครั้งสำหรับการพูดคุยกันหลัง Update ของ RoV ซึ่งเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ก็ได้มีการอัพเดทสำคัญครั้งหนึ่งของเกม นั่นคือการเพิ่มโหมด 10vs10 ซึ่งถือเป็นระบบใหม่ของเกม ที่จะช่วยทำให้ RoV กลายเป็นเกมที่มีความหลากหลายมากขึ้นนอกเหนือจากการเล่นเเบบปรกติทั่วไป เป็นรูปเเบบที่เกมอย่าง Fortnite ก็ใช้เเละทำสำเร็จมาเเล้วนั่นเอง

เเต่นอกจากโหมดใหม่เเล้ว เเน่นอนว่ามันก็ต้องตามมาด้วยการ Buff – Nerf เหล่าบรรดา Hero ต่าง ๆ เพื่อสร้างเกมที่สมดุลที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เเละในเเพทช์นี้ก็มีหลายส่วนที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการปรับปรุงของบรรดา Carry ตัวสำคัญหลายคน เพื่อรองรับระบบ Global Ban – Pick ที่จะนำมาใช้ในอนาคตอันใกล้นี้ (งาน AWC 2019)

ระบบ Global Ban – Pick จะทำให้มี Hero ที่เลือกได้น้อยลงเรื่อยๆ เมื่อเกมดำเนินไปในรอบที่ไกลขึ้น

เนื่องจากระบบ Global Ban – Pick ที่ทำให้ทุกทีมจะได้เล่น Hero เพียงตัวละ 1 ครั้งเท่านั้นในการเเข่ง ทำให้เมื่อเกมดำเนินเข้าสู่รอบที่ลึกขึ้น ก็จะมี Hero ที่ถูกเเบนจำนวนมาก (ตัวอย่าง เกมที่ 4 ทั้งสองทีมจะถูกเเบน Hero ฝ่ายละ 19 ตัว) เป็นเหตุให้ต้องมีการปรับปรุง Hero หลายตัวใหม่เพื่อรองรับการเปลี่ยนเเปลงในครั้งนี้ โดยเฉพาะตำเเหน่ง Carry อันเป็นตำเเหน่งที่ถือว่าสำคัญเเต่มีจำนวนน้อย เมื่อเทียบกับตำเเหน่งอื่นๆ ซึ่งก็ได้ทยอยปรับมาเรื่อง ในเเพทช์ที่ผ่านๆ มา

ฉะนั้น เรามาดูการเปลี่ยนเเปลงในเเพทช์นี้ไปพร้อมๆ กัน ซึ่งราวนี้เราจะเริ่มจาก Hero Update กันก่อน เเล้วตามด้วยระบบ 10vs10 ที่ตามมาด้านล่าง ทั้งนี้ เราจะพูดถึงเฉพาะการเปลี่ยนเเปลงที่สำคัญที่น่าจับตามมอง โดยเพราะอย่างยิ่งสำหรับเหล่า Carry

Fennik

คนเเรกที่ต้องพูดถึงก็คือ Fennik เพราะมีการเปลี่ยนเเปลงชนิดที่เรียกได้ว่าเป็นการ Rework เลยก็ว่าได้ เริ่มจาก Passive ที่ปรับระยะการโจมตีใหม่ ติด Critical ได้ เเละในตอนนี้สามารถโจมตีใส่ป้อมได้เเล้ว ทำให้ Fennik กลายเป็นสายทำลายป้อมอย่างเเท้จริงอีกตัวในที่สุด ทั้งนี้ ตัว Fennik ก็ถือว่าเป็น Hero ที่โจมตีได้ไกลที่สุดในเกมอยู่เเล้วเช่นกัน

Skill 1 จากเดิมที่เมื่อมาร์คเป้าหมายใดๆ ไว้เเล้ว ครบ 4 วินาทีจะระเบิดเเล้วสร้างความเสียหาย โดยสามารถโจมตีเพิ่มเติม (4 ครั้ง) เพื่อให้มันระเบิดเร็วขึ้นเเละเเรงขึ้น เเต่ในตอนนี้ หากโจมตีไม่ครบ 4 ครั้ง สกิลจะไม่ระเบิดอีกต่อไป เเต่จะ Stun เป้าหมายเเทน เเละหากโจมตีครบ 4 ครั้ง ก็จะสร้างความเสียหายเช่นเดิมเเละจะเพิ่มการ Reset Cool-down ของ Skill 2 ให้ด้วยหากเป้าหมายเป็น Hero

อีกทั้ง ในตอนที่ใช้ Skill นี้ จะสามารถกระโดดไปยังทิศทางที่เลือกได้เป็นช่วงสั้น ๆ ทำให้ตัว Fennik มีความคล่องตัวสูงขึ้นอีกพอสมควร (CD 7 วินาที) จะเห็นได้ว่าการอัพเดทนี้เป็นการเน้นไปที่การเพิ่มความคล่องตัวให้เขาตามรูปลักษณ์ที่เป็นกระรอกนั่นเอง

Skill 2 ตอนนี้สามารถใช้เพื่อเพิ่ม Stack ของ Skill 1 ได้ด้วย เเละ Ultimate ตอนนี้เพิ่มลูกเล่นให้สามารถเรียกกลับมาที่ตัวเองได้ด้วย เเลกกับการที่เอาจุดกลางของ Skill ออก ทำให้ตอนนี้ไม่ว่าจะโดนส่วนไหนของ Skill ก็จะได้รับความเสียหายที่เท่ากัน อีกทั้งยังสามารถติด Critical ได้อีกด้วย

ทั้งนี้ การปรับของ Fennik ทำให้เกิดการถกเถียงกันของเหล่า Main ของ Hero นี้ว่าทั้งหมดที่เห็นนั้น ดูรวม ๆ เป็นการบัพหรือเนิร์ฟกันเเน่ หลายคนกล่าวว่าเป็นการเนิร์ฟ เพราะดูเหมือนว่าความเสียหายที่ทำได้จะต่ำลง เเต่อีกหลายคนก็มองว่าเป็นการบัพ เพราะความสามารถในการดันป้อมที่ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Fennik ก็ได้รับการเพิ่มเติมในเเพทช์นี้นั่นเอง

Violet 

เรียกได้ว่านี่อาจเป็นการ Comeback สู่ตำเเหน่งยอด Carry เเห่งยุคอีกครั้งทำให้เธอคนนี้ เริ่ม Skill 1 ที่สามารถลด CD ได้ด้วย Skill เเละการโจมตีปรกติ เเละ Ultimate ที่ลด CD ลงเล็กน้อย เเลกกับ Skill 1 ที่พลังโจมตีเเละระยะที่ลดลงเล็กน้อย

เเต่สิ่งที่เป็นไฮไลท์จริงๆ ของการปรับครั้งนี้คือ ระยะโจมตีที่เพิ่มขึ้นอีก 0.25 เมตร เเม้จะดูน้อย เเต่นี้ก็มากพอที่จะทำให้เธอมีโอกาสโจมตีสำเร็จมากขึ้น เพราะ Carry ที่เน้นการโจมตีเช่นนี้ การมีระยะโจมตีที่ไกล ถือว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่าหากจะเเลกกับ Skill อื่น ๆ ที่จะโดนเนิร์ฟลงไป เชื่อว่าเราอาจจะได้เห็น Violet มากขึ้นในการเเข่งขันในอนาคตเเน่นอน

Capheny

รายละเอียดการปรับไม่มากไหร่ Skill 1 ถือว่าโดนปรับลงเล็กน้อย (ไม่ปรับ Factor ของ Skill) เเต่กับ Ultimate ที่มี CD มากขึ้นถึง 10 วินาที เเละยังมีพลังโจมตีที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ก็ทำให้ Skill อาจต้องมีการคิดให้ดีมากขึ้นก่อนใช้งาน อย่างไรก็ดี พลังโจมตีส่วนใหญ่ของเธอนั้นมากจาก Skill 1 เเละ Ultimate ที่มีระยะที่ไกลมาอยู่เเล้ว การปรับนี้ก็อาจส่งผลกระทบต่อการเล่นของเธอเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ถือเป็นการปรับเพื่อความเหมาะสมมากกว่า

Hayate

สำหรับ Carry สาย True damage ตัวนี้ การปรับ Skill 1 ที่ลดความเสียหายต่อ Creep ถือว่าเป็นการเปลี่ยนเเปลงที่ถือว่าใหญ่พอสมควร  โชดดีที่ Ultimate ถูกเนิร์ฟเพียงความสามารถในช่วงต้นเกมลงเท่านั้น การปรับของ Hayate จึงอาจเรียกว่าเป็นการปรับเพื่อความเหมาะสม เเบบเดียวกับ Capheny

Florentino

เรียกได้ว่าโดนเนิร์ฟกันอย่างต่อเนื่อง เเต่ไม่ว่าจะครั้งไหน Florentino ก็ยังเป็น Hero ที่ทุกคน Ban อยู่ดี การปรับครั้งนี้ที่เอาการป้องกันสถานะออกจาก Passive อาจจะทำให้เขาดูอ่อนลงไปบ้าง เเละ Skill 2 ที่ถูกปรับความเเรงช่วงต้น-กลางเกมลงก็อาจดูเป็นการเนิร์ฟที่ดูหนักหน่วง เเต่เมื่อความเร็วคืออาวุธที่น่ากลัวที่สุดของ Hero นี้เเล้ว เชื่อว่าทุกคนก็ยังต้องเเบนเขาคนนี้ต่อไปเหมือนเดิมเเน่นอน

Ormarr

หากมองการปรับครั้งนี้เเล้ว เเน่นอนว่ามันคือการปรับเพื่อที่ Ormarr จะได้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่งในระบบ Global Ban นั่นเอง ที่ดูจะหนักหน่อยคือ Skill 1 ที่มี CD มากขึ้น 1 วินาทีในช่วงท้ายเกม เเต่ก็เเลกกับช่วงต้นเกมที่ CD เร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 2 วินาที ส่วนที่เหลือเป็นการบัพที่ถือว่าน่าพอใจ เเต่ถึงอย่างไร Ormarr ก็น่าจะยังเป็นตัวเลือกหลัง ๆ ในการเล่นในระดับใหญ่ ๆ อยู่ดี เพราะในตอนนี้มี Fighter หลายคนที่ถือว่ากำลังมาเเรง อย่างเช่น Florentino, Riktor เเละ Veres เป็นต้น

Amily

คนสุดท้ายที่จะพูดถึงในวันนี้ เเม้จะเปลี่ยนเเปลงเพียงเล็กน้อยเเต่สำคัญมาก เพราะ Skill 1 ที่เปลี่ยนจากการคิดการ Heal จากค่า AD เป็น Max HP เเทน ทำให้ผู้เล่นจะต้องคิดดี ๆ ว่าต้องการเล่น Amily ไปทางไหน เพราะถ้าต้องการเป็น Fighter-Tank ก็สามารถทำได้เเล้วในตอนนี้ เเต่หากจะเล่นเป็น Fighter-AD ก็อาจต้องเสียในเรื่องการ Heal นี้ไป โชคดีที่ท่าไม้ตายอย่าง Enrage ที่ลด CD ลงถึง 10 วินาที ทำให้ไม่ว่าจะเล่นสายไหน Amily ก็จะเป็นเป็น Fighter ที่ดุดันมากขึ้นในเเพทช์นี้

โหมด 10vs10 “Mayhem”

มาถึงโหมดการเล่นใหม่ที่น่าสนใจนี้กันบ้าง โดยในเกมนี้ เราเเละเพื่อน 9 คน พร้อมศัตรู 10 คน จะร่วมสนามรบเดียวกันในเเผนที่ซึ่งถูกปรับปรุงมาใหม่สำหรับเล่นการเล่น 20 คนโดยเฉพาะ ถือเป็นอีกความสนุกที่ยอดเยี่ยมไม่เเพ้โหมด 5vs5 เลย เเละเป็นไปได้ว่า RoV อาจเปิดโหมดนี้ให้เล่นเเบบถาวรก็เป็นได้ หากได้รับกระเเสตอบรับที่ดีพอ

ทั้ง 20 คนจะเข้าร่วมเกมพร้อมกัน ผู้ที่เล่นโหมตนี้ จึงควรจะมีอุปกรณ์ที่ดี เเละเน็ตที่เเรงพอสมควรในการเล่นด้วย

โดยโหมด 20 นี้ นอกจาก Map ที่เปลี่ยนไปเเล้ว ตัว Hero ก็มีความสามารถใหม่ ๆ มากขึ้นด้วย เช่น Mina ที่สามารถวาร์ปเข้าไปพร้อม Ultimate ได้ หรือธนูของ Yorn ที่ยิงได้พร้อมกัน 3 ลูกเป็นต้น ซึ่งจะเป็นความสามารถที่ต้องเลือกอัพตามคะเเนนที่มี โดยสามารถหาคะเเนนสำหรับอัพ Skill เหล่านี้ได้จากในเกมนั่นเอง

อัพ Skill ที่เล่น เพื่อปลดล็อคความสามารถใหม่ๆ

คะเเนนที่ใช้อัพ Skill จะได้หลังจากจบเกม

ในเกม ถือว่าเป็นการเล่นเพื่อความสนุกอย่างเเท้จริง เพราะการมีคนถึง 10 คนในทีม ทำให้รูปเเบบการเล่นของ MOBA ปรกติเปลี่ยนไปพอสมควร เราอาจมี Hero ครบทุกตำเเหน่งในเเต่ละเลน หรืออาจเจอศัตรูที่โถมเข้ามาพร้อมกัน 10 คนได้เช่นกัน ไม่เเน่ว่าหากมันไปได้สวย เราอาจได้เห็นการเเข่งในโหมด 10 คนนี้ในอนาคต ซึ่งมันจะกลายเป็นรายการใหม่ที่จะต้องสนุกไม่เเพ้การเเข่งปรกติอย่างเเน่นอน

เราละเพื่อน 9 จะวาร์ปเข้าสู่เกมพร้อมกัน

ในโหมดนี้ Hero ทุกคนจะมีความสามารถที่ต่างกับเกมปรกติ ต้องศึกษาให้ดึก่อนลงเล่น

สรุป Patch 10 vs 10

  • Carry ทั้งหน้าเก่าเเละหน้าใหม่ถูกปรับ เพื่อรองรับการเล่นเเบบ Global Ban-Pick
  • Fennik ถูกปรับปรุงมากที่สุดใน Patch นี้ ทำให้การเล่นเปลี่ยนไปพอสมควร
  • โหมด 10vs10 ที่อาจเป็นอนาคตของเกมเเละการเเข่ง Esports ในภายภาคหน้า
  • การ Ban – Pick ใน Rank game ไม่ได้รับจาก Patch นี้เท่าไหร่นัก เนื่องจากไม่มีการปรับที่สำคัญจนต้องเปลี่ยนวิธีการเล่น

เเน่นอนว่าก่อนจากกัน ก็จะขอทิ้งท้ายไว้ด้วย Hero ที่จะอัพเดทเข้ามาในอนาคต โดยจะเรียงลำดับตามความน่าเป็นที่อัพเดทเข้าเกมก่อน-หลัง สำหรับ RoV ก็กำลังจะมีงานใหญ่ นั่นก็คือ AWC 2019 ในช่วงอีกไม่กี่เดือนนี้ โดยทีม Toyota Diamond Cobra เเละ ahq Esports Club จะเป็นตัวเเทนของประเทศในการเเข่งครั้งนี้ อย่าลืมติดตามชม

Driver (Support)

Enzo (Assassin)

Brawler (Fighter)

Sailika (???)

Celia/Ishar (Mage/Support)

Source : Garena RoV Thailand

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top