BY Zreast
8 Jan 22 10:38 pm

SEGA อาจล้มเลิกแผนบุกตลาด NFT ถ้าภาพลักษณ์ของมันเป็นเพียงแค่ “ช่องทางทำเงินแบบง่าย ๆ” เท่านั้น

15 Views

แม้ว่า SEGA จะเป็นบริษัทเจ้าแรก ๆ ที่ออกมาประกาศว่ามีแผนจะบุกสู่ตลาด NFT แต่ล่าสุดด้วยกระแสหลายอย่าง ก็ทำให้พวกเขาต้องกลับมาทบทวนแนวทางกันใหม่แล้ว

โดยในช่วงหลังมานี้ NFT มีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีเท่าไรนักสำหรับแวดวงเกม ไม่ว่าจะ Ubisoft ที่ทำแพลตฟอร์ม NFT มาแล้ว แต่ก็ไม่เป็นที่นิยมอย่างที่คาดหวัง หรือบริษัทใหญ่อื่น ๆ เช่น Konami และ Square Enix ก็ยังต้องรับกระแสวิพากย์วิจารณ์อยู่พอสมควรในตอนที่ประกาศถึงเรื่องนี้ออกมา

Haruki Satomi, CEO ของ SEGA เผยว่าเขาเองก็รับรู้ถึงกระแสด้านลบตรงนี้ด้วยเช่นกัน

“ถ้าพูดถึง NFT เราก็อยากจะทดลองอะไรใหม่ ๆ อีกทั้งยังศึกษาและพิจารณาไปแล้วหลายส่วนเหมือนกัน แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจอะไรในตอนนี้”

“เราต้องประเมินมันอย่างระมัดระวัง ว่าจะทำยังไงถึงจะบรรเทาภาพลักษณ์ในเชิงลบลงได้ และจะเปิดตัวยังไงให้หน่วยงานในญี่ปุ่นยินยอมด้วย”

คุณ Satomi กล่าวปิดท้าย

“ถ้ามันถูกมองว่าเป็นแค่ช่องทางทำเงินแบบง่าย ๆ เท่านั้น ผมก็คิดว่าเราคงไม่ตัดสินใจไปต่อ”

ต้องยอมรับว่าปัจจุบัน NFT ยังไปด้วยกันกับตลาดเกมได้ยาก เพราะถึงแม้จะมีกระแสการมาของ GameFi แต่แทบทั้งหมดก็ถือว่าอยู่นอกกลุ่มเป้าหมายของเกมเมอร์สาย PC และคอนโซลพอสมควร ขณะที่บริษัทเจ้าใหญ่ ๆ ก็ยังหาจุดที่เหมาะสมไม่ได้ ว่าจะทำโมเดลเศรษฐกิจอย่างไรให้ไม่เอื้อต่อการเก็งกำไรมากจนเกินไป

น่าจับตามองว่าทิศทางของ NFT และวงการเกมจะเป็นอย่างไรในปีนี้ ท่ามกลางกระแสการเกิดใหม่ของเทคโนโลยีบน Blockchain ที่ไม่มีทีท่าว่าจะแผ่วลงเลยแต่อย่างใด

ที่มา : VGC

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top