BY StolenHeart
20 Jun 18 10:59 pm

Serious Sam 4 จัดเต็ม ศัตรูหลักแสน แผนที่กว้างใหญ่ และรองรับการเล่น co-op 16 คน

16 Views

ข้อมูลเพิ่มเติม ที่ไม่เวอร์ไม่ใช่แซมเครียด

หลังจากที่เราเสนอข่าวยืนยันว่า Serious Sam 4 Planet Badass จะมีศัตรูปรากฏตัวในหนึ่งหน้าจอพร้อมกันถึงหนึ่งแสนตัวแล้ว(รายละเอียด ที่นี้ ) คราวนี้เรามีรายละเอียดเพิ่มเติมเกมกับตัวเกมในภาคนี้ จากปากของ Daniel Lucic ทีมงานของ Croteam ที่เขาเน้นย้ำว่า Serious Sam 4 คือเกมเดินหน้ายิงแบบ Old School แบบ Duke Nukem ไม่ใช่การตีความใหม่แบบ Wolfenstien หรือ Doom ที่เพิ่งมีการ Reboot ไป

“มีหลายคนถามผมมาตลอด 7 ปีเลยนะ”

Lucic เริ่มเกริ่นกับทีมงาน VG 247 เมื่องาน E3 2018 ที่ผ่านมา เหตุผลง่ายๆก็คือ พวกเขายุ่งอยู่กับการพัฒนาเอนจิ้นใหม่ของพวกเขาที่สามารถสร้างสรรค์สิ่งที่ยิ่งใหญ่อลังการได้ สิ่งที่ทางทีมงานเห็นก็คือเกมแบบ Pre-Alpha Footage ที่แม้จะดูหยาบๆพื้นๆ แต่แผนที่ในเกมก็ใหญ่มากๆ เสมือนรูปภาพจิ๊กซอว์ที่ประกอบไปด้วยต้นไม้ใบหญ้า ตึกรามบ้านช่อง พื้นดินและถนนที่เรียงรายเชื่อมต่อกัน

แม้แต่เกมการเล่นก็เป็นแบบ Old school เช่นกัน จากภาพที่พวกเขาเห็นคือ Sam ตัวเอกของเกม ขับควบมอเตอร์ไซด์แล้วสอยหัวพวกศัตรูสมองนิ่มทั้งหลาย แม้การเล่นจะเป็นไปในรูปแบบเดิมถือถอยห่างแล้วสอยเรียงตัว แต่ด้วยจำนวนศัตรูที่มากกว่าเดิมจมหูในภาคนี้คงทำให้เรื่องนี้ทำได้ยากขึ้นตามไปด้วย

“เรามักจะชอบใส่ศัตรูลงไปเยอะๆ โถมเข้ามาโจมตีทีละมากๆในเกมของเราเสมอครับ เกมก่อนหน้าอาจจะมีแค่ไม่กี่โหล แต่คราวนี้เราใส่ได้เป็นร้อย บางทีก็อาจจะถึงหมื่นเลยด้วยซ้ำ ด้วยระบบของเอนจิ้นใหม่ทำให้เราสามารถใส่ศัตรูลงไปในฉากเดียวกันได้มากถึง 100,000 ตัวครับ”

“มีบางอย่างที่เราพยายามทำในช่วงการพัฒนาของเราเมื่อสองสามปีที่ผ่านมา ก็คือศัตรูในฉากจะต้องเป็นของจริงและเราต้องฆ่ามันได้ หน้าที่ของผู้เล่นมีแค่ฆ่าพวกมันและฝ่าฝูงศัตรูออกไป ผมเชื่อว่าต้องมีบางคนอยากฆ่าพวกมันให้หมด และมั่นใจว่าพวกเขาจะทำได้ในที่สุด พวกมันสามารถถูกฆ่าให้ตายได้ไม่ใช่มีไว้โชว์เฉยๆ”

ทางทีมงานของ VG247 ยังได้เห็นการใช้เครื่องเก็บเกี่ยวแบบผสมผสานเครื่องใหญ่บดขยี้เหล่าศัตรูในเกมอย่างเมามัน “เราชอบเกมทำฟาร์มน่ะครับ” Lucic ตอบง่ายๆ

แน่นอนว่า Lucic ยังเอ่ยประโยคเด็ดที่เราได้ยินจนชินหูในวงการเกม “ทุกที่ในแผนที่ คุณสามารถไปเยี่ยมเยือนได้” และแผนที่ในเกมก็จะมีขนาดใหญ่เบ้อเร้อถึง 128 ตารางกิโลเมตรให้ผู้เล่นได้ออกสำรวจ แม้มันจะไม่ใช่เกมแนว Open World ก็ตาม เพราะเกมการเล่นมันเป็นแบบเส้นตรงสุดๆ เน้นการให้ประสบการณ์การเล่นแบบเดิม แต่ยิ่งใหญ่กว่าเก่านั้นเอง และแน่นอน เมื่อแผนที่มันใหญ่ขนาดนี้ มันจึงรองรับผู้เล่นในโหมด co-op ได้สูงสุดถึง 16 คนเลยทีเดียว

“เราทุ่มเทให้กับการสำรวจมากๆ หลายๆคนเคยใช้เวลาหลายเดือนเพื่อสำรวจค้นหาความลับในเกม ถ้าคุณตัดสินใจปีนเขาขึ้นไป คุณก็อาจจะได้เจออะไรบางอย่างที่เติมเต็มประสบการณ์การเล่นของคุณเพิ่มเติมจากการเล่นแบบปกติ”

Lucic รู้ดีว่า Serious Sam 4 เป็นเกมที่ทะเยอทะยานมากที่อยากให้มีศัตรูปรากฏในหน้าจอพร้อมกันถึง 100,000 ตัวในแผนที่ใหญ่ถึง 128 ตารางกิโลเมตร ฟังดูบ้าบิ่นและไม่น่าจะสมเหตุสมผลเท่าไหร่

“มันจะ Make sense ในแบบของ Serious Sam ครับ เพราะความที่มันดูไม่ Make sense นั้นแหละ ยังมีอีกหลายอย่างที่เราจะโชว์หลังจากนี้ไป พวกเรากำลังพยายามทำเกมให้มีรูปแบบการเล่นแบบเส้นตรง แต่อยู่ในแผนที่แบบเปิด ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ Croteam ทำมาตลอด แม้เราจะไม่ใช่มืออาชีพก็ตาม”

Serious Sam 4: Planet Badass ยังไม่กำหนดวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top