BY Nattapit Arsirawatvanit
10 Jun 19 1:33 pm

Skyrim และ Fallout มียอดดาวน์โหลด Mod รวมกันกว่า ‘หนึ่งพันล้านครั้ง’ เรียบร้อยแล้ว

8 Views

Bethesda ประกาศในงาน E3 Conference ว่า ตัวเกม The Elder Scroll V Skyrim และ Fallout มียอดดาวน์โหลด Mod รวมกันกว่า 1 พันล้านครั้งไปเรียบร้อยแล้ว โดยทีมพัฒนากล่าวชม และให้คำนิยามการ Mod ว่าเป็น “legacy of innovation” แห่งสตูดิโอ

รายงานจาก PCGamesn ในงาน Conference ที่ผ่านมา James Altman ผู้อำนวยการของ Bethesda และ Robert Duffy ประฐานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ ID Software กล่าวว่า สตูดิโอของเขาเป็นผู้ริเริ่มการนำ Mod เข้ามาสู่โลกของ Skyrim บนคอนโซลในปี 2016 หลังจากนั้น กระแสการ Mod ก็แพร่หลายจนถึงปัจจุบัน มีอัตราการดาวน์โหลด Mod ทั้งหมดกว่า ‘หนึ่งพันล้านครั้ง’ เข้าไปแล้ว

ตัวอย่าง Mod รูปร่างหน้าตา จาก The Elder Scroll V Skyrim

นี่ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะตัวเกมทั้งคู่นั้น เกิดมาเพื่อรองรับการ Mod อยู่แล้ว เห็นได้จากการแชร์อุปกรณ์ ไฟล์ รวมถึงเครื่องมือต่าง ๆ ไปให้ผู้พัฒนาอิสระใช้ในการทำ Mod ซึ่งการกระทำดังกล่าวออกดอกออกผล เป็นกำไรมหาศาลให้ทาง Bethesda เห็นได้จาก Skyrim ที่แม้ตัวเกมจะผ่านไปแล้วหลายปี แต่ ณ ปัจจุบันยังมีฐานผู้เล่นอยู่จำนวนมาก นั่นเป็นเพราะ Mod ที่ยืดอายุไขของเกมให้ยาวนานจนแทบเล่นได้เป็นทศวรรษ

และนี่น่าจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดระบบ Creation Club ของ Bethesda ขึ้น เนื่องจากพวกเขาเล็งเห็นว่า สิ่งเหล่านี้สามารถทำเงินให้บริษัทได้ แต่หลังจากที่เปิดตัวระบบดังกล่าวไป กลายเป็นว่าผู้เล่นส่วนใหญ่ต่อต้านในช่วงแรก เพราะพวกเขานิยามไว้ว่า หากเป็น Mod เท่ากับต้องฟรี

การประกาศยกย่อง Mod แบบนี้ นับว่าเป็นนิมิตรหมายอันดี เพราะมันแสดงให้เห็นว่า Bethesda ยังคงมองเห็น และอยากจะซัพพอร์ตชาว Mod ต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีประกาศใหม่ ๆ ออกมาจากทางบริษัท

Nattapit Arsirawatvanit

มาร์ค - Senior Content Writer

Back to top