BY Aisoon Srikum
8 Jan 20 11:14 am

Sonos ฟ้องร้อง Google ข้อหาขโมยเทคโนโลยีและละเมิดสิทธิบัตรหลายรายการ

16 Views

บริษัทเครื่องเสียง Sonos ยื่นฟ้อง Google ในข้อหาลอกเลียนแบบเทคโนโลยีลำโพงที่จดสิทธิบัตร และยังตัดราคาตลาด

สื่ออย่าง New York Times รายงานว่ามีการยื่นฟ้องถึง 2 คดี ซึ่งครอบคลุมสิทธิบัตร 5 ฉบับ เกี่ยวกับการออกแบบลำโพงไร้สาย และทาง Sonos ยังขอให้มีการระงับการขายบนแล็บท็อป , สมาร์ทโฟน และลำโพงทั่วไปของ Google ในสหรัฐอเมริกาอีกด้วย โดยยื่นเป็นคดีแยกต่างหากกับคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศ

Sonos อ้างว่า ทาง Google ขโมยเทคโนโลยีของพวกเขาไปจากการร่วมมือเป็นพันธมิตรกัน ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2013 ตามข้อตกลงเดิมนั้น จะทำให้อุปกรณ์ของทาง Sonos รองรับ Google Play Music แต่ Google กลับนำเอาเทคโนโลยีนี้ไปใช้กับ Chromecast Audio ซึ่งปัจจุบันยุติการผลิตไปแล้ว และยังเห็นว่าทาง Google ได้ลงทุนสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของตนเองเพื่อขายในราคาที่ถูกกว่าเป็นการตัดราคาตลาด

รวมไปถึง Sonos ได้แถลงว่าพวกขเาได้เตือน Google ไปแล้วตั้งแต่ช่วงปี 2016 และปี 2018 จนกระทั่งเดือนกุมภาพันธ์ 2019 มีการกล่าวหาว่า Google ละเมิดสิทธิบัตรของทาง Sonos กว่า 100 รายการเลยทีเดียว

Google เป็นพันธมิตรที่สำคัญ เราร่วมมือกันมาหลายปี รวมไปถึงการนำเอา Google Assistant มาสู่แพลตฟอร์มของ Sonos เมื่อปีที่แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขาคัดลอกเทคโนโลยีเราอย่างโจ่งแจ้ง

และในการฟ้องร้องครั้งนี้จะเป็นอย่างไร และใครจะเป็นผู้ชนะกันแน่ เราคงต้องติดตามข่าวสารนี้กันไปอีกสักระยะหนึ่ง เพราะตอนนี้มีเพียงข่าวที่ว่าทาง Sonos เริ่มยื่นฟ้อง Google แล้วเพียงเท่านี้

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top