BY DoctorYok
21 Sep 18 12:54 am

Sony กล่าวอำลา PS Vita

2 Views

นี่อาจจะไม่ใช่ข่าวที่ทำให้ใครหลาย ๆ คนประหลาดใจ แต่ก็เป็นข่าวที่แฝงความเสียใจและความน่าเสียดายไม่น้อย เมื่อ Sony ประกาศว่าบริษัทจะยุติการผลิต PS Vita ในประเทศญี่ปุ่นอย่างถาวร

การประกาศครั้งนี้ของ Sony ในประเทศญี่ปุ่มตามหลังการประกาศจากทีมงานในประเทศสหรัฐอเมริกาและทวีปยุโรปอยู่ 1 เดือน แต่ทั้งหมดมีมติตรงกันที่จะสิ้นสุดสายการผลิต PS Vita อย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคมปีหน้า และเกมสำหรับแพลตฟอร์ม PS Vita จะยุติการพัฒนาและผลิตการ์ดเพิ่มภายในสิ้นปีนี้

ถึงแม้ว่า PS Vita ทำยอดจำหน่ายทั่วโลกได้ไม่เยอะเท่าที่ควร (เนื่องจากคนสนใจ Nintendo DS มากกว่า) แต่ประเทศญี่ปุ่นถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดและมีกระแสตอบรับที่ดีต่อ PS Vita การหยุดการผลิตครั้งนี้หมายความว่า PS Vita จะไม่มีโอกาสได้แก้มือ หรือประสบความสำเร็จในตลาดเครื่องคอนโซลพกพาดั่งที่ Sony ฝันไว้

มากไปกว่านั้น ในปัจจุบัน ส่วนแบ่งการตลาดของเครื่องเล่นเกมพกพาตกไปที่ Nintendo Switch อย่างมหาศาล บวกกับผู้คนหันมาเล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือแทนเครื่องเล่นเกมคอนโซลกันอย่างล้นหลาม มันจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่ PS Vita จะมีที่ยืนและมีคนหันมาเหลียวมอง

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่า PS Vita ไม่ได้คว้าตำแหน่งเครื่องเล่นเกมที่ทำยอดจำหน่ายสูงที่สุด แต่ก็เป็นแพลตฟอร์มที่มีเกมคุณภาพให้เล่นมากมาย แถมยังสามารถรองรับการ Streaming เกมจากเครื่อง PS4 มาสู่ PS Vita ได้ทั้ง ๆ ที่สเปคของ PS4 สูงกว่ากันเท่าตัว บ่งบอกว่า PS Vita เป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลพกพาที่ไม่ได้ธรรมดาเลยในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมเกม

สิ่งที่พวกเราชาวเกมเมอร์และบางท่านที่เป็นสาวก Sony ทำได้ในตอนนี้คือเก็บความทรงจำดี ๆ ที่มีต่อ PS Vita ไว้ตลอดไป และอย่าลืมว่าครั้งหนึ่ง PS Vita เป็นเครื่องเล่นเกมพกพาที่จุดประกายนวัตกรรมใหม่ ๆ ในเครื่องเล่นเกมคอนโซลในยุคปัจจุบัน

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top