BY KKMTC
14 May 19 5:16 pm

Steam พบบั๊ก แจกเกมอินดี้ฟรีโดยผู้พัฒนายังไม่ยินยอม

8 Views

เกมแจกฟรีอย่างไม่เป็นทางการที่ทีมงาน Steam กับ ผู้พัฒนาอินดี้ต้องหนาวกันถ้วนหน้า เพราะ Steam พบบั๊กใหม่ แจกเกมอินดี้ฟรีโดยผู้พัฒนายังไม่ยินยอม ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้และระบบเศรษฐกิจ Steam Market จากการปั่นราคา Steam Trading Card

อ้างอิงจาก PCGamesN รายงานว่ามีผู้เล่นคนหนึ่ง (ไม่ประสงค์ออกนาม) พบว่ามีบั๊กของ Steam Store ล่าสุด ซึ่งทำให้เกมอินดี้หลายรายแจกฟรีให้แก่โดยผู้พัฒนาไม่มียินยอมใด ๆ ทั้งสิ้นจากทีมงาน Steam หลังจากสังเกตว่าเกม Glare 1more มีคนเล่นพร้อมกัน 34,469 คน ซึ่งสำหรับเกมวิชวลโนเวลแล้ว นี่เป็นตัวเลขที่เยอะมากผิดปกติ

ยกตัวอย่างเกมที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้ คือเกมอินดี้วิชวลโนเวลม้ามืด Glare 1more ที่กล่าวไว้ข้างต้น โดยผู้เล่นจะสามารถรับเกมนี้ได้ฟรีจากการคลิก “รับเกมฟรี” ผ่านการเข้าหน้าร้านค้าจากเว็บไซต์ Steam Database

Glare 1moreซึ่งบั๊กนี้ก็เกิดขึ้นกับเกม Fantasya Final Definitiva REMAKE ได้ถูกปล่อยฟรีโดยไม่ผ่านการยินยอม และล่าสุดประกาศว่าเกมมีการ “ยืนยันการใช้งานอย่างถูกกฎหมาย” มากกว่า 175,000 ชุดแล้ว

Youtuber คุณ SidAlpha จึงทำการวิเคราะห์ว่าเกมที่ติดบั๊กนี้ มักเป็นเกมขนาดเล็กที่มีเวอร์ชันฟรีกับเวอร์ชันทดลอง Demo ซึ่งด้วยวิธีการบางอย่าง ทำให้ลิ้งก์ API ของ Steam Database เกิดบั๊กเชื่อมต่อไปผิดทาง ทำให้ไปยังหน้าร้านค้าที่สามารถรับเกมได้ฟรี ๆ เพียงคลิกครั้งเดียว

 

YouTube video

นอกจากนี้ เว็บไซต์ Steam Gifts เผยว่าบั๊กดังกล่าว ทำให้ผู้ใช้ Steam หลายคนได้รับ Trading Cards จากเกม HITMAN 2, Grimm หรือเกมอื่น ๆ  ซึ่งแม้ User ดังกล่าวจะไม่ได้ครอบครองเกมหรือเล่นมาก่อนก็ตามอีกด้วย

ตอนนี้ปัญหาดังกล่าวรับการแก้ไขอย่างต่อเนื่องหลายเกม และแน่นอนว่าทางทีมงาน Steam ได้สั่งลบเกมออกจากคลังทั้งหมด สำหรับผู้ที่ฉวยโอกาสรับเกมฟรีในครั้งนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ไอเท็ม Steam Trading Card ยังคงอยู่ในคลังต่อไป

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top