BY DoctorYok
13 Oct 18 10:37 am

Facebook ทดสอบ “3D Photos” ใช้ AI จำลองความลึกของรูป

13 Views

Facebook เคยประกาศฟีเจอร์ “3D Photos” หรือการสร้างรูปในมุมมอง 3 มิติ ในงาน F8 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ในที่สุด Facebook ได้พัฒนาฟีเจอร์ดังกล่าวเกือบเสร็จสมบูรณ์ และ เปิดให้ผู้ใช้งานบางส่วนทดสอบ

3D Photos จำลองความลึกของภาพพื้นหลัง ซึ่งสร้างมิติที่สมจริงให้กับรูปภาพใบนั้น วิธีใช้งานก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่ถ่ายรูปมาหนึ่งรูปแล้วกดตัวเลือก “3D Photos” แล้ว AI ของ Facebook จะจัดการทุกอย่างให้ เพียงเท่านี้ผู้ใช้งานก็ได้รูปถ่ายที่มีมิติขึ้นมาในทันที การดูรูป 3D Photos สามารถทำได้ผ่านทุกแพลตฟอร์ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งาน Facebook ผ่านเว็บเบราว์เซอร์หรือ Mobile Application รวมถึงการใช้งานผ่าน VR ทั้ง Oculus Go และ Oculus Rift ด้วย

ผู้ใช้งานทุกคนจะสามารถสร้างรูป 3 มิติและรับชมได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

Facebook พยายามพัฒนาฟีเจอร์ต่าง ๆ เพื่อทำให้ News Feed น่าสนใจอยู่เสมอ เพื่อดึงดูดผู้ใช้งานให้กลับมาใช้แอปพลิเคชั่นอยู่เสมอ และเปิดโอกาสให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถสร้างโฆษณาและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้

Facebook แนะนำว่าวิธีที่สร้างรูป 3D เพื่อโพสต์ลง Facebook ที่ดีที่สุด ผู้ใช้งานควรอยู่ห่างจากวัตถุที่ต้องการถ่ายประมาณหนึ่งเมตร และควรมีวัตถุอยู่ในรูปทั้งบริเวณพื้นหน้าและพื้นหลังของฉากที่ต้องการถ่าย มากไปกว่านั้น สีสันช่วยทำให้รูปออกมาดูดีและมีมิติมากขึ้น วัตถุโปร่งใสหรือสะท้อนใสทำให้ AI ไใ่สามารถประมวลผลและสร้างรูป 3D ได้อย่างถูกต้อง

ฟีเจอร์ดังกล่าวรองรับเฉพาะ iPhone 7+, 8, X และ XS สำหรับตอนนี้ คาดว่า 3D Photos จะเปิดให้ใช้งานบนอุปกรณ์รุ่นอื่นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

https://www.facebook.com/Facebook360/videos/1967317100049786/

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top