BY KKMTC
13 Sep 24 3:11 pm

Unity ยกเลิกแผนเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่ม เมื่อเกมมียอดดาวน์โหลดและติดตั้งเกินกำหนดอย่างถาวร

141 Views

ถอยสุดกำลัง แล้วกลับไปใช้การหารายได้หลักจาก seat-based subscription เหมือนเดิม

ถ้ายังจำได้ เมื่อเดือนกันยายน 2023 ที่ผ่านมา Unity ประกาศเตรียมใช้แผนเก็บค่าธรรมเนียมแบบใหม่โดยจะเก็บเงินเพิ่ม สำหรับเกมที่มียอดดาวน์โหลดและติดตั้งเกินเกณฑ์ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความไม่พอใจต่อนักพัฒนาที่ใช้ Unity เป็นจำนวนมาก จนมีการประกาศบอยคอตจากหลายแห่งว่าจะไม่ใช้หรือวางใจ Unity อีกต่อไป

หลังมีการประท้วงที่รุนแรงมาก Unity ได้ยอมถอยโดยเปลี่ยนแผนว่าจะเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเฉพาะผู้ใช้ Unity Pro และ Unity Enterprise เท่านั้น และจะไม่เก็บเงินกับเกมที่วางจำหน่ายหรือเปิดให้บริการแล้ว

แต่วันนี้ Unity ประกาศถอยสุดกำลัง ด้วยการยกเลิกแผนเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่ม เมื่อเกมมียอดดาวน์โหลดและติดตั้งเกินกำหนดอย่างถาวรตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป แล้วกลับไปใช้วิธีเก็บค่าบริการแบบเดิม คือ จ่ายรายเดือนตามจำนวนคนที่ใช้งาน (seat-based subscription) แต่จะปรับราคา Unity Pro แพงขึ้น 8% และ Unity Enterprise แพงขึ้น 25%

“หลังจากเราได้ปรึกษาหารืออย่างลึกซึ้งกับชุมชน ลูกค้า และพันธมิตรของเราแล้ว เราตัดสินใจยกเลิกค่าธรรมเนียม Runtime โดยมีผลทันที และลูกค้าที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกม จะไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนครั้งนี้”

“ในช่วงเวลา 20 ปีที่ผ่านมา เราร่วมมือกับนักออกแบบ นักพัฒนา ศิลปิน วิศวกร ตัวแทนจำหน่าย และแพลตฟอร์มที่ยอดเยี่ยมหลายแหล่ง เพื่อสร้างโลกที่ใคร ๆ ก็สามารถผลิตเกมยอดเยี่ยมได้ อย่างไรก็ตาม เราจะไม่สามารถดำเนินภารกิจดังกล่าวได้หากเกิดความขัดแย้งต่อลูกค้าของเรา เพราะในแก่นแท้ ภารกิจนี้จะสำเร็จได้จากความร่วมมือซึ่งต้องสร้างจากความไว้ใจเป็นหลัก”

“พวกเราได้พูดคุยกับคุณในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา และได้ยินซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าต้องการ Unity ที่ดีขึ้น เราเข้าใจว่าการขึ้นราคาเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถลงทุนแล้วผลักดันเกมให้ก้าวไปข้างหน้าได้ แต่การขึ้นราคาไม่จำเป็นต้องมาในรูปแบบใหม่ที่ก่อให้เกิดประเด็นถกเถียงด้วย เราอยากมอบคุณค่าของ Unity ให้คุณในราคายุติธรรมและใช้วิธีที่ถูกต้อง เพื่อให้คุณได้สบายใจในระยะยาวโดยมี Unity เป็นพันธมิตรต่อไป” – Unity กล่าว

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top