BY Nuttawut Apiratwarakul
17 Jan 19 1:50 pm

V-Bucks ในเกม Fortnite ถูกอาชญากรใช้เพื่อการฟอกเงิน

27 Views

งานวิจัยสอบสวนจากบริษัทที่ปรึกษาความปลอดภัยบนอินเตอร์เน็ตเปิดเผยว่าค่าเงินในเกม Fortnite ถูกใช้เป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญสำหรับการฟอกเงิน

คงไม่ต้องบรรยายอะไรกันมากสำหรับความนิยมของเกม Fortnite เกม Battle Royale ที่เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จมากที่สุดในตอนนี้ แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าเกมดังเกมนี้ของค่าย Epic Games จะตกเป็นเป้าหมายใหม่เพื่อใช้สำหรับการฟอกเงิน

อ้างอิงจากการสอบสวนวิจัยร่วมกันระหว่าง The Independent และ Sixgill บริษัทที่ปรึกษาความปลอดภัยบนอินเตอร์เน็ต ค่าเงินของเกม Fortnite หรือที่รู้จักกันในชื่อ V-Bucks ถูกใช้เพื่อการฟอกเงิน

อธิบายให้เข้าใจกันง่าย ๆ เหล่าอาชญากรใช้ข้อมูลบัตรเครดิตที่ขโมยมาเพื่อนำไปซื้อ V-Bucks ก่อนนำ V-Bucks ไปขายต่อ ซึ่งเงินที่ได้จากการโอนมาของ “ลูกค้า” ก็จะกลายเป็นเงินสะอาดต่างจากเงินของบัตรเครดิตผิดกฎหมาย

สำหรับวิธีการเติมเงิน V-Bucks นั้นทางผู้ให้บริการก็จะขอรายละเอียด Account ของผู้เล่นเพื่อ Log In และเข้าไปเติม V-Bucks ใส่บัญชีให้ซึ่งจุดนี้ก็มีความเสี่ยงซ้ำซ้อนที่ตัว Account ของผู้เล่นอาจถูกขโมยไปได้

คุณ Benjamin Preminger นักวิเคราะห์ของ Sixgill ให้ความเห็นไว้ว่า การฟอกเงินด้วยวิธีนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงโดยเหล่าอาชญากร เนื่องจาก Epic Games มีการป้องกันที่ไม่ดีเพียงพอจึงไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้

รายงานของทาง The Independent และ Sixgill เปิดเผยเพิ่มเติมว่าการแลกเปลี่ยน V-Bucks บน Dark Web หรือ “เว็บมืด” มีทั้งผ่านการใช้เงินจริงไปจนถึงการใช้ Cryptocurrency และยิ่งตัวเกม Fortnite ได้รับความนิยมมากเท่าไหร่ การฟอกเงินด้วยวิธีนี้ก็ยิ่งได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น

ทาง Epic Games ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้แต่อย่างใดครับ

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top