BY KKMTC
24 Mar 20 12:31 pm

Valve คาดหวังว่าการเปิดตัว Half-Life ภาคใหม่จะไม่มีการเว้นระยะห่างนานอีก 13 ปี

7 Views

เจ้าสำนัก Polygon สัมภาษณ์กับ Robin Walker นักพัฒนาเกมอาวุโสใน Valve ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้าง Half-Life: Alyx โดยเจ้าสำนักได้สอบถามกับ Walker แบบตรง ๆ ว่า “จำเป็นต้องรออีก 13 ปีหรือไม่ กว่าจะมีเกม Half-Life ภาคใหม่ ?” ซึ่งคำถามดังกล่าวทำให้ Walker ออกมาอธิบายสาเหตุว่าทำไมเกม Half-Life ถึงใช้เวลาเริ่มพัฒนานานมาก ๆ โดยเขาตอบว่า..

Half-Life 3 เป็นเกมที่คุณต้องตอบคำถามให้ได้อยู่เสมอว่าเพราะอะไรถึงเป็นโอกาสเหมาะสมในการสร้างเกมนั้น แล้วมีเทคโนโลยีอะไรที่สามารถเสริมสร้างประสบการณ์การเล่นที่น่าสนใจให้เหล่าเกมเมอร์ได้ ?

นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้การพัฒนาเกมมักเป็นอัมพาต มันเป็นเรื่องยากที่จะนั่งเก้าอี้แล้วบอกเลยว่า “ผมจะเขียนโปรแกรมมิ่งวันนี้เลย”

แต่หลังจากทีมงานได้ลองสร้างแว่นตา VR ต้นแบบ แล้วลองเล่นเกม 15 นาที โดยใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือต่าง ๆ , ใช้ระบบ AI จากเกม Half-Life 2, โมเดลมือจากเกม Counter-Strike: Global Offensive รวมถึงเหล่า Playtesters ใช้เวลาเล่นประมาณ 45 นาที เพื่อค้นหาทุกสิ่งในโลกของเกม ก็ทำให้เกิดไอเดียเกม Half-Life ภาคใหม่ในรูปแบบ VR แล้วกำเนิดเป็นเกม Half-Life: Alyx ในที่สุด

หลังจากเราได้ลองสร้างต้นแบบ แล้วนำเสนอและพูดคุยกับทุกคน ผมสามารถเขียนโปรแกรมมิงในวันนี้เลย ผมรู้ว่าจะต้องทำงานอย่างไรต่อไป

แต่หลังจาก Half-Life: Alyx ได้ออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว Valve จะมีแผนพัฒนาเกมภาคต่ออีกหรือไม่นั้น ทีมงานก็ออกมายอมรับว่า “ยังไม่ทราบว่าจะมีแผนสร้างเกมต่อไปหรือไม่ เพราะตอนนี้ยังไม่มีเหตุผลที่จะสร้างมัน” รวมถึงไม่อยากเปิดเผยข้อมูลเกมมากนัก เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อเกมในอนาคต

Half-Life

แต่อย่างไรก็ตาม Walker ได้พูดให้ความหวังเกี่ยวกับซีรีส์ Half-Life ว่าเกมภาค Alyx ได้ส่งผลกระทบต่อจักรวาลเกมเป็นอย่างมาก และแน่นอนว่าทีมงานล้วนสนุกสนานกับการสร้างเกม VR อีกด้วย จึงคาดหวังว่า Half-Life ภาคใหม่จะต้องไม่รอนานอีก 13 ปี เหมือนช่วงระยะห่างระหว่าง Half-Life 2 : Episode Two กับ Half-Life: Alyx

ผมจะพูดว่า (Half-Life: Alyx) ได้ส่งผลกระทบของจักรวาลเกมอย่างมาก ผมคิดและเชื่อว่าพวกเราทุกคนชื่นชอบการสร้างเกมนี้มาก ๆ มันทั้งสนุกสนาน และมีความแปลกใหม่ที่ได้สร้างเกมแบบนี้อีกครั้งหลังจากเราได้ยุ่งกับการให้บริการมานาน (คาดว่ากล่าวถึง Steam)

ผมอยากเชื่อว่าซีรีส์เกม Half-Life ยังคงดำเนินไปได้ด้วยดี ณ ตอนนี้ และผมคาดหวังว่าจะได้สร้างเกมนี้อีกหลายครั้ง รวมถึงไม่คิดว่าต้องรอนานอีก 13 ปี (ในการสร้างเกม Half-Life ภาคใหม่) แต่ถ้าหากรอนานกว่านั้น ผมคงไม่สร้างมัน เพราะผมแก่เกินที่ทำงานแล้ว

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top