BY Nuttawut Apiratwarakul
29 Aug 14 2:11 pm

Valve ถูกกลุ่มคุ้มครองผู้บริโภคออสเตรเลียฟ้อง

0 Views

เป็นดราม่าครั้งใหม่สำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Valve เจ้าของ Steam ที่ล้างสมองเหล่าเกมเมอร์ PC ทั่วบ้านทั่วเมือง ล่าสุดถูกกลุ่มผู้บริโภคฟ้องร้องเสียแล้ว 

Steam Sale

Australian Competition and Consumer Commission หรือกลุ่ม ACCC  ออกมาฟ้องร้อง Valve ในข้อหา “โฆษณาอันเป็นเท็จ” ในเรื่องการรับประกันคุณภาพของสินค้าต่อผู้บริโภคหลังทางกลุ่มยืนยันว่าแม้ Valve จะไม่ได้ขายเกมแบบกล่องแต่วางขายผ่านระบบ Digital เท่านั้นแต่บริษัท Valve ก็ต้องถูกผูกพันโดยกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของทางประเทศออสเตรเลียเหมือนเดิม

ที่มาของการฟ้องร้องดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะกฎหมายออสเตรเลียบังคับให้ร้านค้าและผู้ผลิตในออสเตรเลียต้อง “คืนเงิน” ให้แก่ลูกค้าหากสินค้าที่ถูกซื้อไปไม่ได้มาตรฐานตามที่ตกลง หรือพูดง่ายๆก็คือ หากลูกค้าไม่พอใจในสินค้า ลูกค้าชาวออสเตรเลียมีสิทธิเรียกเงินคืนเต็มจำนวน

แน่นอนว่าสำหรับ Valve แล้ว เกมที่ไม่ได้มาตรฐานก็คือเกมที่เปิดเล่นไม่ได้ ไม่ใช่เกมที่ไม่สนุกอย่างที่ลูกค้าคาดคิดและ Valve ก็มีนโยบายไม่มีการคืนเงินใดๆทั้งสิ้นนำไปสู่การฟ้องร้องดังกล่าว

Rod Sims ประธานของกลุ่ม ACCC  ได้ออกมาเปิดเผยว่าข้อบังคับของกฎหมายดังกล่าวไม่สามารถมีการยกเว้นหรือเปลี่ยนแปลงใดๆได้และ Valve จำเป็นต้องทำตามกฎหมายของออสเตรเลีย

มันถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของประเทศออสเตรเลียนะครับ ที่จะมีบริษัทไหนออกมาบอกว่าจะ “ไม่มีการคืนเงิน” ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดทั้งนั้น ทั้งเกมที่ถูกส่งเป็นของขวัญหรือเกมที่ถูกซื้อในช่วงลดราคา ภายใต้ฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของเราแล้ว ผู้บริโภคต้องสามารถขอคืนเงินหรือสินค้าทดแทนได้หากพวกเขาไม่พอใจและคิดว่าสินค้าบกพร่อง

แน่นอนว่า Valve ไม่ยินยอมและออกมายืนยันตามเดิมว่าระบบ Steam จะไม่มีการคืนเงินหรือแลกเปลี่ยนเกมไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆทั้งนั้น แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม Valve ก็ออกมายืนยันว่าการฟ้องร้องดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อลูกค้าในออสเตรเลียอย่างแน่นอน

พวกเราพยายามอย่างเต็มที่ในการให้ความร่วมมือกับทางการของออสเตรเลียในเรื่องที่เกิดขึ้น และพวกเราก็จะยังคงให้บริการแก่ลูกค้าทั่วโลกและลูกค้าในออสเตรเลียต่อไปเช่นเดิม

การต่อสู้ในชั้นศาลก็ยังดำเนินต่อไปแต่ ACCC ออกมาบอกว่างานนี้พวกเขาเอาจริงและจะพยายามบังคับ Valve ต่อไปให้ถึงที่สุดครับ

 

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top