BY Settasilp Poonbumphen
20 Jan 14 5:38 pm

Valve ยึดความสุขของลูกค้าเป็นเป้า ไม่ใช่ผลกำไร

5 Views

ทีมพัฒนาเกมอินดี้เอ่ยชม Valve ตั้งเป้ายึดความสุขของลูกค้าเป็นที่ตั้งไม่ใช่ตัวเลขผลกำไร

Gabe Newell

Gabe Newell

ทีมพัฒนา tinyBuild Games เจ้าของผลงาน SpeedRunners และ No Time To Explain ได้เข้าร่วมงาน Steam Dev Days และได้ตัดสินใจโพสท์ประสบการณ์ดีๆที่ได้รับจากงานนี้ลงในเว็บไซต์ Reddit โดยเขาได้พูดถึงวิสัยทัศน์ของ Valve ที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

Valve มีหลักการง่ายๆเลยก็คือทำอย่างไรก็ได้ให้ลูกค้ามีความสุข  ตลอดเวลาที่ผมเข้าร่วมงาน Steam Dev Days ผมไม่ได้ยินพวกเขาพูดถึงเรื่องของผลกำไรเลยแม้แต่ครั้งเดียว  ทีมฝ่ายธุรกิจของ Steam คิดเสมอว่าทำอย่างไรลูกค้าของพวกเขาจึงจะมีความสุข อะไรที่กลุ่มลูกค้าจะชอบและอยากใช้งานแล้วค่อยมาคิดว่ามันสามารถนำมาสร้างเม็ดเงินและผลประกอบการได้อย่างไร  แต่ก็ต้องเป็นไปในทิศทางที่น่าสนใจด้วยเช่นกัน

กลุ่มลูกค้าชอบที่จะใช้จ่ายเงินกับสิ่งที่มันมีมูลค่าจริงๆไม่ใช่แค่เกมทั่วๆไปอย่างเกมบน Facebook หรือ Social Network   Valve ได้ตีโจทย์ตรงนี้และสร้างสูตรสำเร็จที่จะทำให้กลุ่มลูกค้ามีความสุขที่ยินดีที่จะเสียเงินเพื่อซื้อความสุขตรงนั้น

เม็ดเงินกว่า 330 ล้านบาทเกิดขึ้นจากกลุ่มลูกค้าจำนวน 600 กว่าคนที่สร้าง Content ในเกม Team Fortress 2 นั่นเป็นเพราะพวกเขาได้สร้างเครื่องมือและปล่อยให้กลุ่มลูกค้าได้สร้าง Content และเม็ดเงินจากมัน  ลองนึกถึงสังคมที่การซื้อขายถูกกำหนดราคาโดยความต้องการที่แท้จริงซึ่งอิงจากมูลค่าที่แต่ละคนมอบให้กับสิ่งที่พวกเขาจะต้องซื้อแบบตลาดเสรีดูสิ

ลูกค้าที่มีความสุขยินดีที่จะกลับมาเสียเงินเพื่อซื้อความสุขอีกครั้ง”

– tinyBuild Games กล่าวถึง Valve

ด้วยแนวทางการทำธุรกิจที่ใส่ใจผู้บริโภคอาจจะเป็นหนึ่งในเคล็ดลับความสำเร็จที่ทำให้ Valve ครองใจเกมเมอร์หลายล้านคนทั่วโลกก็เป็นได้ ( เอ๊ะ !? หรือว่าเพราะไม่เน้นผลกำไรเป็นที่ตั้งเราถึงยังไม่ได้เล่น Half-Life 3 เสียทีก็เป็นได้นะครับ ฮาาา )

Settasilp Poonbumphen

ยีน - Founder / Project Manager

Related posts

Read More
Back to top