BY KKMTC
13 Jun 24 2:55 pm

Valve ถูกฟ้อง อ้าง Steam บังคับให้เกมต้องมีราคาตามกำหนด เพื่อไม่ให้นำไปขายบนแพลตฟอร์มอื่นในราคาที่ถูกกว่า

754 Views

BBC รายงานว่า Vicki Shotbolt นักรณรงค์ด้านสิทธิดิจิทัล ยื่นฟ้อง Valve ที่ศาล Competition Appeal Tribunal ในกรุงลอนดอน พร้อมเรียกเงินค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 656 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง

Shotbolt กล่าวหาว่า Valve ได้ใช้อำนาจเหนือตลาดในการยุติการแข่งขันตลาดเกม PC และเรียกเก็บเงินเกินจำนวน 14 ล้านคนในสหราชอาณาจักรจากการขายเกมผ่าน Steam

โดย Shotbolt อ้างว่า Steam “บังคับ” ให้ตัวแทนจำหน่าย ต้องเซ็นสัญญาที่เรียกว่า “price parity obligations” เป็นการกำหนดราคาขาย เพื่อป้องกันไม่ให้แพลตฟอร์มคู่แข่งขายเกมในราคาที่ถูกกว่า ด้วยสัญญาดังกล่าว ทำให้ Steam สามารถเรียกเก็บส่วนแบ่งจากนักพัฒนาหรือตัวแทนจำหน่ายเกมที่ 30% ส่งผลให้ชาวอังกฤษต้องจ่ายเงินซื้อเกม PC หรือ DLC ในราคาแพงกว่าปกติ ซึ่งการกระทำดังกล่าว ถือเป็นการละเมิดกฎหมายการแข่งขันของสหราชอาณาจักรเป็นเวลาอย่างน้อย 6 ปี

นอกจากนั้น การฟ้องครั้งนี้เป็นการเรียกร้องการดำเนินการแบบร่วมกัน หรือหมายความว่าผู้ฟ้อง Shotbolt นั้นจะต้องขึ้นศาลในฐานะตัวแทนของกลุ่มคนจำนวนมาก

ต่อมา Natasha Pearman หุ้นส่วนของบริษัทกฎหมาย Milberg London LLP ออกตัวสนับสนุนคำกล่าวอ้างของ Shotbolt โดยบอกว่ากฎหมายการแข่งขันนั้น มีไว้เพื่อปกป้องผู้บริโภคและรับรองว่าตลาดต้องดำเนินการอย่างถูกต้อง ในเมื่อผู้บริโภครู้สึกกำลังถูกเอาเปรียบ การเรียกร้องการดำเนินการแบบร่วมกันจะทำให้ผู้ฟ้องได้มีเสียง และเป็นวิธีหยุดการเอาเปรียบโดยบริษัทใหญ่อย่าง Valve

ทาง Valve ผู้ให้บริการ Steam ยังไม่ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการถูกฟ้องครั้งนี้

ที่มา: BBC

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top