BY BOM
26 Apr 19 11:06 am

WHO เตือน ! เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบไม่ควรเล่นมือถือเกินวันละ 1 ชั่วโมง

2 Views

ปัจจุบันมือถือนับว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ประจำตัวที่ขาดไม่ได้ มิหนำซ้ำบางคนยังใช้สิ่งนี้เป็นเครื่องมือในการเลี้ยงลูกอีกต่างหาก ทำให้ทาง UN ออกมาเตือนถึงเหล่าพ่อแม่ผู้ปกครองเกี่ยวกับโทษของการที่ให้ลูกเล่นมือถือมากเกินไป

สำนักข่าว AP ของประเทศอังกฤษได้รายงานข่าวเกี่ยวกับคำเตือนขององค์กร World Health Organization (WHO) ที่แนะนำผู้ปกครองว่าไม่ควรจะให้เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบเล่นมือถือและห้ามเด็กหนึ่งขวบเล่นมือถืออย่างเด็ดขาด โดยทาง WHO แนะนำให้ผู้ปกครองโฟกัสไปยังการให้ลูกทำกิจกรรมต่าง ๆ และการนอนหลับมากกว่าการเล่นมือถือ

mobile-game-playerซึ่งที่ WHO กล่าวมานั้นสอดคล้องกับคำกล่าวของ American Academy of Pediatrics ที่ไม่ควรให้เด็กเล็กเล่นมือถือนอกจาก Video Call ในโปรแกรมที่มีความละเอียดมากพอเท่านั้น เพราะสิ่งเหล่านี้จะกระทบต่อการเรียนรู้และพัฒนาของเด็กเล็ก โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 18 เดือน

ในขณะเดียวกันก็มีกลุ่มคนออกมาแย้ง WHO ในเรื่องคำเตือนนี้จากวิทยาลัยกุมารเวชศาสตร์และสุขภาพเด็กแห่งสหราชอาณาจักรว่า ” ยังไม่มีงานวิจัยใดและข้อมูลที่มากพอจะให้คำแนะนำได้ว่าเด็กควรเล่นมือถือวันละกี่ชั่วโมงถึงจะเหมาะสม ” อย่างไรก็ตามพวกเขาก็ยังแนะนำว่าควรจะเน้นกิจกรรมต่าง ๆ และการพักผ่อนมากกว่า

สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองแล้ว ไม่ควรจะเลี้ยงลูกด้วยมือถือมากเกินไปเพราะนอกจากจะทำให้การเรียนรู้ช้าแล้ว อาจจะส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว

SHARE

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top