BY StolenHeart
29 Jul 19 10:39 am

Wolfenstein: Youngblood หยอดมุกล้อ Donald Trump เข้ามาในเกมอีกครั้ง

1 Views

ดูเหมือนว่า Wolfenstein ในยุคใหม่จะเป็นเกมที่ขยันหยอดมุกล้อเลียนเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในโลกของเราเข้ามาหลากหลายอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเมืองในยุคปัจจุบันที่ล้อกันแบบไม่เกรงใจกันเลยทีเดียว และในภาคใหม่นี้ก็มีการหยอดมุกล้อประธานาธิบดีของสหรัฐฯคนปัจจุบันอย่าง Donald Trump ใส่เข้ามาแบบไม่มีการเกรงใจกันอีกด้วย

ย้อนความกันหน่อยหากยังจำกันได้ ก่อนหน้านี้ทาง Bethesda เคยใช้สโลแกนในการโปรโมทเกมว่า Make America Nazi-Free Again ที่ล้อกับสโลแกนของ Trump ว่า Make America Great Again จนทำให้เกิดดราม่าขนาดย่อม ๆ มาแล้ว แต่ก็ดูเหมือนว่าในภาคใหม่นี้พวกเขาก็ยังไม่เกรงใจ ใส่มุกล้อประธานนาธิบดีคนนี้เข้ามาอีกรอบหนึ่ง

ซึ่งในเกมภาค Youngblood นี้จะยังมีทั้งจดหมาย หนังสือพิมพ์ และบันทึกอื่น ๆ กระจายอยู่ในเกมให้ผู้เล่นได้ค้นหาเพื่อปะติดปะต่อเรื่องราวในเกมด้วยตัวเองมากมาย ซึ่งในเกมก็มีจดหมายที่มีชื่อว่า ‘Publisher’s Rejection Letter’ หรือจดหมายปฏิเสธการตีพิมพ์ของสำนักพิมพ์ ที่จงใจล้อเลียน Trump อย่างชัดเจน

โดยเนื้อหาในจดหมายฉบับดังกล่าวมีดังต่อไปนี้

“ถึง Tritten

ขอบคุณที่สอบถามและให้ความสนใจแก่สาำนักพิมพ์ Aryan House ของเรา

พวกเราตัดสินใจที่จะไม่ตีพิมพ์นิยายของคุณที่ชื่อว่า “The Great Wall” เพราะจากไอเดียของเรื่องที่มีการระบุว่ามี “กำแพงขนาดใหญ่ที่สร้างด้วยคอนกรีต” เพื่อป้องกันอนาเขตของอนาจักร Reich นั้นฟังดูน่าสนใจ และเนื้อหาในนิยายก็อ่านแล้วหยุดไม่ได้

แต่มันยังมีปัญหาอยู่ที่การใช้แกรมม่าที่ผิดพลาด มีช่องโหว่ในเนื้อเรื่องของคุณมากมาย และเนื้อเรื่องก็ดูจะจับต้นชนปลายไม่ถูกในงานเขียนของคุณ ทั้งเรื่องราวเบื้องหลังของตัวเอกและการเล่าเรื่องที่สับสน คงไม่มีนักอ่านคนไหนที่จะเชื่อว่านักโทษธรรมดา ๆ คนหนึ่งจะสามารถขึ้นมาเป็นผู้นำของ Reich ได้ แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในการเรียบเรียงแต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งความไม่น่าเชื่อถือเหล่านี้ได้เลย

พวกเราต้องเจอช่วงเวลาที่ยากลำบากที่จะเชื่อว่าตัวเอกของเรื่องที่ไม่มีความฉลาดเฉลียวและไร้ความสามารถนั้นจะทำอะไรที่ประสบความสำเร็จบ้างนอกจากการทำความสะอาดห้องน้ำในบริษัทของเรา

ได้โปรดอย่ารบกวนเวลาพวกเราด้วยการส่งต้นฉบับเหล่านี้มาอีกเลย”

จากเนื้อหาด้านบน ถ้าใครติดตามข่าวการเมืองของอเมริกาในช่วงที่ผ่านมาจะทราบว่า Trump มีแผนที่จะสร้างกำแพงปิดล้อมชายแดนของเม็กซิโกกับอเมริกาเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมือง และคำที่ใช้ในจดหมายนั้นอย่าง “กำแพงใหญ่ยักษ์” และ “สร้างด้วยคอนกรีต” นั้นก็มาจากคำพูดของ Trump ที่เคยกล่าวไว้ในการแถลงข่าวเรื่องดังกล่าวนั่นเอง

จัดว่าเป็นจดหมายที่มีเนื้อหาในการล้อการเมืองกันแบบตรง ๆ เลยทีเดียว และผู้เล่นหลายคนก็ยังเชื่อว่าน่าจะมีการล้อเลียนในลักษณะนี้ซ่อนอยู่ในเกมอีกเพียบแน่นอนครับ

Wolfenstein: Youngblood วางจำหน่ายแล้ววันนี้ บนระบบ PS4, Xbox One, Nintendo Switch และ PC ครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top