BY KKMTC
4 Jul 24 3:35 pm

YouTube เปิดช่องทางร้องเรียนให้ทีมงานตรวจสอบและลบวิดีโอที่ใช้ AI แอบอ้างเป็นผู้ใช้ได้แล้ว

274 Views

ล่าสุด YouTube แพลตฟอร์มวิดีโอยักษ์ใหญ่ระดับโลก ได้เปิดช่องทางให้สามารถร้องเรียน เพื่อให้ทีมงานตรวจสอบหรือลบคอนเทนต์วิดีโอที่ใช้ AI ในการแอบอ้างเป็นผู้ใช้ทั้งรูปแบบเสียงหรือภาพลักษณ์ได้แล้ว

ใน Privacy Guideline ของ YouTube มีการอัปเดตล่าสุดแล้วว่าการใช้ AI เพื่อ “ดัดแปลงหรือสร้างเนื้อหาสังเคราะห์ที่มีภาพลักษณ์หรือเสียงคล้ายกับผู้ใช้” ถือเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวอย่างเห็นได้ชัด และยืนยันว่าทีมงานจริงจังกับการป้องกันความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ และการลงโทษผู้ใช้ที่ละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น

YouTube ระบุว่าเมื่อรับเรื่องแล้ว ทีมงานจะให้เวลาผู้อัปโหลดที่กระทำความผิดใน 48 ชั่วโมง เพื่อดำเนินแก้ไขเนื้อหาวิดีโออย่างการตัด/เบลอ หรือลบวิดีโอทั้งหมด ซึ่งหากผู้อัปโหลดดำเนินการไม่ทัน วิดีโอของพวกเขาจะต้องได้รับการตรวจสอบเพิ่มเติมโดยทีมงาน YouTube โดยตรง แล้วพบว่าหากมีเนื้อหาผิดกฎก็จะทำการลงโทษตามเงื่อนไขที่ระบุไว้

อย่างไรก็ตาม ทีมงานบอกว่าจะพิจารณาจากเนื้อหาในวิดีโอนั้น ๆ ว่ามีการระบุไว้ว่าถูกดัดแปลงหรือไม่ บุคคลในวิดีโอสามารถระบุตัวตนมีเอกลักษณ์ได้จริงหรือไม่ หรือเนื้อหาในวิดีโอสมจริงหรือเปล่า

นอกจากนั้น ในกฎยังมีช่องโหว่อื่น ๆ เช่น เป็นเนื้อหาแนวล้อเลียนหรือไม่ หรือมีประโยชน์ต่อสาธารณะหรือไม่ ซึ่งโดยรวมแล้วก็คือการยื่นคำร้องไม่ได้รับประกันว่าเนื้อหาจะถูกลบ ต่อให้วิดีโอจะจำลองใช้เสียงหรือหน้าตาของผู้ใช้แบบชัดเจน เพราะ YouTube มีเงื่อนไขมากมายในการพิจารณาเนื้อหาแต่ละอัน

ที่มา: Futurism

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top