BY KKMTC
Less than a minute ago

ทีมงาน Baldur’s Gate 3 วิจารณ์ Ubisoft เกม Prince of Persia ภาคล่าสุดขายไม่ดี เพราะใช้แผนธุรกิจเน้นทำยอดคนสมัครรายเดือน

67 Views

Michael Douse ตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายจัดจำหน่ายเกมจาก Larian Studios (ทีมงาน Baldur’s Gate 3) ได้วิจารณ์ Ubisoft ว่าสาเหตุที่เกม Prince of Persia: The Lost Crown มียอดขายไม่ดี เพราะมาจากบริษัทใช้แผนธุรกิจที่ล้มเหลว ด้วยการเน้นทำยอดคนสมัคร Subscription เกมแบบรายเดือน มากกว่าการทำยอดขายเกม

Douse บอกว่าการใช้กลยุทธ์ดังกล่าว เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้มีช่วงเวลาหนึ่ง หลายเกมของ Ubisoft ต้องเลิกวางจำหน่ายใน Steam แล้วนำเกมของพวกเขามาวางขายเฉพาะในร้านค้า และเปิดให้เล่นบนระบบ Subscription เกมรายเดือนของ Ubisoft เท่านั้น

“เกมที่น่าสนใจเกมสุดท้ายบนแพลตฟอร์มของพวกเขาคือ Far Cry 6 ส่วนเกม The Crew, Mirage และ Avartar ที่วางจำหน่ายในปี 2023 นั้นทำประสิทธิภาพไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้นคุณสามารถสันนิษฐานได้ว่ายอดคน Subscription เกมรายเดือนของ Ubisoft เริ่มหยุดชะงักลงตั้งแต่มีการเปิดตัว Prince of Persia เมื่อปี 2024”

นอกจากนี้ Douse บอกว่าแผนธุรกิจเน้นทำยอดคนสมัคร Subscription มากกว่ายอดขายเกม ทำให้บริษัทต้องทำเกมเน้นปริมาณมากขึ้น เพื่อให้การบริการ Subscription ของพวกเขามีเกมให้เลือกเล่นมากที่สุด ซึ่ง Douse มองว่ามันเป็น “กลยุทธ์ที่ล้มเหลว” เพราะต้องทำงานหนัก แต่มีผลตอบแทนไม่คุ้มค่า

“หากเกมที่เปิดตัวบน Steam ไม่เพียงแต่จะประสบความสำเร็จในตลาด แต่ยังทำให้เกิดความเป็นไปได้ที่จะมีเกมภาคต่อ เพราะทีมงานรักษาความแข็งแกร่งไว้ได้ ผมมองว่ากลยุทธ์ของ Ubisoft มันพังมากนะ เพราะการทำเกมมากกว่า 85 เกมขึ้นไป มันยากกว่าการทำเกมเดียวแล้ววางจำหน่ายซะอีก”

รวมถึง Douse ได้วิจารณ์คำแถลงการณ์ของ Philippe Tremblay จาก Ubisoft ที่เคยบอกว่า ‘เกมเมอร์ควรเคยชินกับการไม่ได้ครอบครองเกม’ เป็นการโต้กลับว่าถ้างั้น ‘นักพัฒนาควรเคยชินกับการไม่มีงานทำ หากพวกเขาสร้างเกมที่ได้รับคำชมเชยจากนักวิจารณ์ด้วย’ เนื่องจากเกมทำยอดขายไม่ดี แม้ว่าจะมีกระแสตอบรับดีดั่ง Prince of Persia: The Lost Crown

“ถ้าคำแถลงการณ์ที่ว่า ‘เกมเมอร์ควรเคยชินกับการไม่ได้ครอบครองเกม’ เป็นเรื่องจริง เพราะใช้กลยุทธ์วางจำหน่ายเกมที่เฉพาะเจาะจง (เน้นยอดคนสมัครรายเดือน มากกว่ายอดขายเกม) ดังนั้น คำแถลงการณ์ที่ว่า ‘นักพัฒนาควรเคยชินกับการไม่มีงานทำ หากพวกเขาสร้างเกมที่ได้รับคำชมเชยจากนักวิจารณ์’ (จากการใช้กลยุทธ์เน้นแพลตฟอร์มมากกว่ายอดขายเกม) ก็เป็นความจริงด้วย เพราะแม้กระทั่งในมุมมองของธุรกิจ กลยุทธ์นี้มันไม่สมเหตุสมผลเลย” – Michael Douse กล่าว

ปัจจุบัน Prince of Persia: The Lost Crown ได้ออกวางจำหน่ายในแพลตฟอร์ม Steam แล้ว แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าการวางขายเกมบนร้านค้าดังกล่าว จะช่วยกอบกู้ยอดขายของเกมได้หรือไม่ จนถึงตอนนั้น ถ้าหากมีข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไป

ที่มา: PC Gamer

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top