ย่อโลก Halo ในแบบที่ต้อง Handle with Care
เมื่อพูดถึงเกมชั้นหัวของ Microsoft Games Studio นอกจาก Gears of Wars แล้วก็เห็นจะเป็นซีรีย์ Halo ที่อยู่ในอันดับต้นๆและเรียกได้ว่าเป็นผู้มาก่อน Gears แต่ Microsoft ที่ว่านี่ก็ไมได้หมายถึง Microsoft Windows แต่เป็น Microsoft Xbox อันเป็นเครื่องหมายการตลาดวีดีโอเกม ซีรีย์ Halo จึงไม่ใช่ชื่อที่จะคุ้นหูคุ้นตาสำหรับคนเล่น PC เกมคอมเท่าไรนัก อย่างยิ่งเมื่อครั้งล่าสุดที่เกมในซีรีย์นี้ถูกพอร์ตมาจาก Xbox สู่ Windows ในปี 2007 ที่ได้สร้างความบาดหมางจากการอยู่ผิดที่ผิดเวลา อีกทั้ง Windows Vista (ในช่วงเวลาที่ทุกคนใช้ XP) ทำให้มันไม่เป็นที่จดจำสักเท่าไรหากเทียบกับ Gears of War ที่ทิ้งช่วงเพียงปีเดียวและอยู่ในระดับแพล็ตฟอร์มที่ใกล้เคียงกัน (จาก Xbox 360 สู่ PC Windows)
ที่ผ่านมา Halo ถูกจดจำในฐานะเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 1 แต่ Spartan Assault ถูกประกาศสร้างในแบบมุมมองจากด้านบน (bird-eyed-view) ประกบควบกับช่วงเวลาการมาถึงของ Windows 8 และ Windows Phone 8 ที่ในช่วงแรกนั้นประกาศลงเพียงแค่สอง platform นี้ก่อนที่จะขยับขยายมาลง Xbox One, Xbox 360 และ Steam ตามลำดับกำหนดออก สำหรับเวอร์ชันที่จะพูดถึงในที่นี้คือเวอร์ชันของ Steam ที่มีกำหนดออกหลังสุด คือ
แน่นอนว่าความที่มันถูกดัดแปลงมาสู่เกมยิงง่ายๆสไตล์ Arcade ทำให้ความคาดหวังลดทอนต่างไปจากซีรีย์ดั้งเดิม อย่างยิ่งเมื่อมันมีความเป็นฟอร์มเล็กเป็นพื้นฐานอันเนื่องมาจากการพัฒนาที่ควบคู่กันสำหรับ Windows Phone ทำให้รายละเอียดจึงถูกจำกัด ไม่เถียงแต่ฐานะเกมต่างแนว แต่ในฐานะเกมมือถือ
Spartan Assault บอกเล่าเรื่องราวของเหตุการณ์ในช่วงเวลาระหว่างภาค 3 และ 4 ที่พูดถึงหน่วย Spartan ในช่วงแรกที่มีการปะทะกันกับกองทัพ Covenant ผ่านวีดีโอเกมในเรื่องผ่านมุมมองของผู้การ Sarah Palmer และเพื่อนตายสหายศึกนาม Spartan Davis ไปสู่การสู้รบบนดวงจันทร์ อันนำไปสู่เรื่องราวของความเสียสละในแบบ “Spartan”
โดยพื้นฐานแล้วผู้เล่นสามารถใช้เมาส์และคีย์บอร์ดควบคุมในการเล่น แต่ตัวเกมยังรองรับจอย Xbox 360 สำหรับผู้ที่ต้องการใช้แกน Analog ชี้เป้าและกดลั่นไกด้วย LT มากกว่าคลิกซ้าย ตัวเกมไล่ระดับการเล่นโดยให้เล่นเป็นฉากสั้นๆ แบ่ง chapter ออกป็น A ถึง F ในแต่ละ chapter ก็จะมีภารกิจอันเป็นฉากย่อยสั้นๆตามที่กล่าวมาข้างต้น โดยก่อนจะเข้าฉากตัวเกมจะเปิดโอกาสให้เลือกใช้อาวุธและ perk ที่ผู้เล่นสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาตามจำนวน experience ที่ใช้แทนเงินในเกม แต่อาวุธที่เปลี่ยนไปจะใช้ได้เพียงฉากใดฉากหนึ่งเท่านั้นเพียงฉากเดียว
ความเพลิดเพลินของ Spartan Assault ในฐานะเกมเดินยิงก็คงหนีไม่พ้นการยิง ยิง และยิง ผู้เล่นจะได้ยิงสารพัดยุทโธปกรณ์ การนับแต้มจากจำนวนที่ฆ่า และเหล่าฉากที่ให้ใช้ป้อมและยานพาหนะ หากมองโดยกรอบการเล่นแบบ Casual แล้วนับว่าไม่มีปัญหาใดๆ เว้นเสียแต่ปัญหาทั้งหลายจะตกไปอยู่ในเรื่องของความเสถียรในการพอร์ทมาสู่ PC ที่สร้างความน่ารำคาญในการเล่นตั้งแต่การตายของตัวละครที่ต้องไปเริ่มใหม่หมดโดยไม่มี checkpoint ไปจนถึงเมนูการปรับแต่ง (Options) ที่ไม่มีให้เลือกในขณะเล่น ซึ่งก็ดูจะเป็นการหยามเกียรติคนเล่นคอมอยู่สักหน่อย และยังบ่งบอกถึงความไม่ตั้งใจให้มาอยู่บนจอคอมฯแต่แรกราวกับต้องการให้มันคงอยู่เป็นเพียงเกมมือถือทั้งโดยพื้นฐานและโดยนัย ในขณะที่เวอร์ชันของ Xbox ทั้งสองได้รับโหมดการเล่นและฉากที่เพิ่มเติม การมาเยือน steam จึงเป็นเพียงแค่การหักล้างความเป็น exclusive ของ Windows 8 ที่ย้อนแย้งเมื่อเจอ Xbox ราวกับเป็นความต้องการของผู้พัฒนาหรือผู้จัดจำหน่ายที่ต้องการกด PC ที่เป็น Steam อันไม่จำกัดให้อยู่ใน Windows ใด Windows หนึ่ง แต่ให้อยู่ใต้อาณัติของคอนโซลเมื่อพูดถึงวีดีเกม เพื่อเป็นการให้ภาพของการทำหน้าที่ในการเป็นเครื่องเกมที่เหมาะสมที่สุด
การเล่น Spartan Assault จึงสมควรที่จะเล่นในแบบ “ระมัดระวัง” หรือ Handle with Care ทั้งในการระวัง Glitch หรือบั้กในเกมที่ไม่ได้เกลี่ยให้เรียบร้อย ระวังการเล่นในแต่ละฉากที่ต้องไม่ให้ตัวละครตายหากไม่ต้องการเริ่มฉากใหม่ ไปจนถึงระวังการพอร์ทของเหล่า Multiplatform