NORMAL ATTACK & HEAVY ATTACK – การโจมตีปกติ
การโจมตีปกติของ Resonator (ตัวละคร) แต่ละตัวจะมีความแตกต่างกันออกไปตามแต่ประเภท ตัวละครที่ใช้ Sword หรือ Broadblade ก็จะใช้การโจมตีระยะประชิดโจมตีต่อเนื่องเป็น Combo เพื่อสร้างความเสียหายให้กับเป้าหมาย และจะต่อยอดไปใช้ผสมผสานกับสกิลของตัวละครอย่าง Resonance Skill หรือ Resonance Liberation ได้ด้วย รวมไปถึงการชาร์จโจมตีจะเป็นการเปิดใช้งาน Heavy Attack หรือการโจมตีหนักที่จะกินค่า Stamina ส่วนหนึ่งด้วย
Evasion (การหลบหลีก)
การหลบหลีก คือการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วเพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตี โดยจะสูญเสียค่า Stamina จำนวนหนึ่ง และเปิดโอกาสให้เรากดโจมตีสวนกลับได้เลยโดยทันทีด้วย
Resonance Skill & Resonance Liberation – สกิลประจำตัวละครและท่าไม้ตาย
หลายคนเจอคำว่า Resonance Skill และ Resonance Liberation แล้ว อาจจะงงไม่ใช่น้อยว่ามันคือระบบอะไรของเกมหรือเปล่า แต่จริง ๆ แล้วมันก็คือส่วนของสกิลและท่าไม้ตายของตัวละครแต่ละตัวนั่นเอง โดยทั้งสกิลประจำตัวและท่าไม้ตายนั้นจะมีความสามารถที่แตกต่างกันไปตามแต่ละตัวละคร ส่วนของ Resonance Skill หรือสกิลนั้นจะมีคูลดาวน์ในการใช้ ส่วน Resonance Liberation จะต้องใช้ค่า Energy Regen ยิ่งมากการเติมพลังงานเกจไม้ตายยิ่งเร็ว และใช้ไม้ตายได้บ่อยขึ้น แต่บางครั้งท่าไม้ตายของแต่ละตัวละครก็จะมีคูลดาวน์มาใช้ด้วย ไม่อย่างนั้นจะมีการปั้นค่า Energy Regen สูง ๆ เพื่อวนอัลติจะเกิดขึ้น และทำลายสมดุลเกมนั่นเอง และจริง ๆ แล้วยังมีเรื่องของ Concerto Energy และ Intro / Outro Skill รออยู่ด้วย ซึ่งเราจะทำแยกบทความให้อีกหนึ่งตัว
ในหนึ่งตัวละคร มีอะไรที่ต้องรู้บ้าง ?
- Overview (ค่าสเตตัสโดยรวมของตัวละครนั้น ๆ)
- Weapon (อาวุธ)
- Echo (เสียงสะท้อน หรือในเกมนี้คือเหล่ามอนสเตอร์ที่เราใช้เพื่อเพิ่มสเตตัสทุกอย่างของเรา)
- Forte (สกิลและความสามารถของตัวละคร)
- Resonance Chain (การปลดขั้นความสามารถของตัวละคร)
- Information (ข้อมูลประวัติและที่มาที่ไปของตัวละคร)
Overview (ค่าสเตตัสโดยรวมของตัวละครนั้น ๆ)
เมนูนี้จะรวมค่าสถานะทุกอย่างของตัวละคร แต่ละค่าจะมีความหมายตามนี้
- HP – พลังชีวิต
- ATK – พลังโจมตี
- DEF – พลังป้องกัน
- Max Stamina – ค่า Stamina ที่ใช้ในการวิ่งและปีนป่าย
- Crit. Rate – อัตราคริติคอล
- Crit. DMG – ความเสียหายที่เกิดจากการโจมตีติดคริติคอล
- Energy Regen – อัตราฟื้นฟูพลังงาน ได้จากการโจมตีปกติ / ใช้ Resonance Skills / Combat Forte
- Resonance Skill DMG Bonus – ความเสียหายจากการใช้สกิลโจมตี
- Basic Attack DMG Bonus – ความเสียหายจากการกดโจมตีปกติ
- Heavy Attack DMG Bonus – ความเสียหายจากการกดโจมตีหนัก
- Resonance Liberation DMG Bonus – ความเสียหายจากการใช้ท่าไม้ตายหรือ Ultimate
- Physical DMG Bonus – ความเสียหายจากการโจมตีกายภาพ
- Glacio DMG Bonus – ความเสียหายจากการโจมตีด้วยธาตุน้ำแข็ง
- Fusion DMG Bonus – ความเสียหายจากการโจมตีด้วยธาตุไฟ
- Electro DMG Bonus – ความเสียหายจากการโจมตีด้วยธาตุไฟฟ้า
- Aero DMG Bonus – ความเสียหายจากการโจมตีด้วยธาตุลม
- Spectro DMG Bonus – ความเสียหายจากการโจมตีด้วยธาตุแสง
- Havoc DMG Bonus – ความเสียหายจากการโจมตีด้วยธาตุความมืด
- Physical DMG RES – ต้านทานการโจมตีกายภาพ
- Glacio DMG RES – ต้านทานการโจมตีจากธาตุน้ำแข็ง
- Fusion DMG RES – ต้านทานการโจมตีจากธาตุไฟ
- Electro DMG RES – ต้านทานการโจมตีจากธาตุไฟฟ้า
- Aero DMG RES – ต้านทานการโจมตีจากธาตุลม
- Spectro DMG RES – ต้านทานการโจมตีจากธาตุแสง
- Havoc DMG RES – ต้านทานการโจมตีจากธาตุความมืด
- Healing Bonus – ปริมาณการฟื้นฟูพลังชีวิตเพิ่มเติม
นอกจากนั้นในหน้านี้ยังมีเมนู Ascend ที่ใช้อัปเกรดขั้นของตัวละครด้วย โดยกดที่เมนู Ascend ด้านล่าง และจะใช้วัตถุดิบตามที่ระบบเกมกำหนด เพื่อเลื่อนขั้นของตัวละคร
อาวุธ (Weapon)
สำหรับหน้านี้ ไม่มีรายละเอียดสำคัญใด ๆ มาก มีเพียงอาวุธที่ตัวละครเลือกสวมใส่อยู่ โดยสามารถอัปเกรดอาวุธหรือสลับสับเปลี่ยนอาวุธได้จากเมนูนี้
เสียงสะท้อน (Echo)
Echo คือระบบสำคัญ และเป็นหัวใจหลักที่จะทำให้ตัวละครเก่งขึ้นในเกมนี้เลยก็ว่าได้ สำหรับหน้านี้เราจะลงลึกกันในส่วนของ Echo กันในภายหลัง แต่ให้นึกภาพตามง่าย ๆ มันคือระบบ Artifacts ของ Genshin Impact หรือ Relics ของ Honkai: Star Rail นั่นเอง
สกิลและความสามารถ (Forte)
นี่ถือเป็นอีกเรื่องสำคัญที่หลายคนควรรู้ เพราะการรู้สกิลและความสามารถของตัวละคร จะทำให้เรารู้ว่าควรจัดตัวละครไว้ในทีมใด ทำคอมโบแบบไหน จึงจะรีดประสิทธิภาพตัวละครออกมาได้เยอะที่สุด โดยใน 1 ตัวละครนั้น จะมีสกิลทั้งหมด 6 สกิลดังนี้ โดยเราจะอ้างอิงการกดปุ่มมาจากแพลตฟอร์ม PC
- Basic Attack – การโจมตีปกติ (คลิกเมาส์ซ้าย) นับรวมไปถึงการโจมตีแบบ Heavy Attack (คลิกเมาส์ซ้ายค้าง) ด้วย
- Resonance Skill – สกิลประจำตัวที่ใช้งานเป็นหลักของตัวละครนั้น (กดตัว E)
- Forte Circuit – รูปแบบการโจมตีพิเศษของแต่ละตัวละคร จะเปิดใช้งานได้ก็ต่อเมื่อสะสมหลอด Forte Gauge (หลอดคลื่นเสียงที่อยู่เหนือพลังชีวิตตัวละคร) จนเต็ม และแต่ละตัวจะมีวิธีเก็บพลังและปลดปล่อยพลัง Forte Circuit ไม่เหมือนกัน
- Resonance Liberation – คือ Ultimate หรือท่าไม้ตายของตัวละครนั้น (กด R)
- Intro Skill – ความสามารถนี้จะทำงานเมื่อมีการสลับตัวละครนั้นมาอยู่ในการต่อสู้
- Outro Skill – ความสามารถนี้จะทำงานเมื่อมีการสลับตัวละครนั้นออกจากการต่อสู้
การรู้ความสามารถและสกิลของตัวละครนั้น เป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะจะทำให้เรารู้ว่าควรใช้ตัวละครนี้กับทีมแบบไหน ใช้อาวุธใด และหา Echo Option ใดให้กับตัวละคร และหากทำได้ ทั้งทีมและตัวละครของเราก็จะมีประสิทธิภาพสูงมาก ๆ ในการนำไปใช้งานจริง
การปลดขั้นความสามารถของตัวละคร (Resonance Chain)
อีกระบบที่เกมกาชาเกือบจะทุกเกมต้องมี นั่นคือการเปิดหาตัวละครซ้ำ มาปลดล็อกขั้นความสามารถของตัวละคร ไอเทมที่ใช้ในการปลดล็อกก็คือ Waveband ของตัวละครตัวนั้น ๆ ถ้าเป็นตัวละครระดับ 4 ดาวก็อาจจะโชคดี หาได้ง่ายหน่อย แต่ถ้าตัวละคร Limited หรือ 5 ดาวก็ต้องพยายามกันสักหน่อย แต่อย่างไรก็ตาม ทุกตัวละครในระดับขั้น 0 หรือไม่ปลดขั้นเพิ่มก็สามารถเล่นได้แบบสบาย ๆ แล้ว แต่ถ้าปลดเพิ่มก็จะยิ่งเก่งขึ้นนั่นเอง
ข้อมูลและประวัติต่าง ๆ ของตัวละคร (Information)
สำหรับสายเสพ Lore ตามเนื้อเรื่องต่าง ๆ นี่คือหน้าเมนูที่คุณไม่ควรพลาด เพราะเกมจะมีประวัติ คำพูด ความรู้สึกของตัวละครแต่ละตัว ที่มีให้อีกตัว มาให้นั่งอ่าน และเก็บตกกันในนี้ รวมไปถึงบอกรายชื่อผู้พากย์เสียงด้วย ขึ้นอยู่กับว่าผู้เล่นเลือกฟังเสียงตัวละครภาษาใด ใครชอบอ่าน ชอบเสพข้อมูลและโลกภายในเกม ไม่ควรพลาดหมวดนี้จริง ๆ
หากอยากหาข้อมูล สอบถามข้อมูลเกมเพิ่มเติม หรืออ่านเนื้อเรื่องของเกมแปลเป็นภาษาไทย สามารถเข้าร่วมกลุ่มผู้เล่นได้ โดยกดที่รูปภาพด้านล่าง